Người Mỹ lao đao vì giá xăng cao, có nơi tương đương 36.000 đồng/lít

Diễn biến giá xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ. Đơn vị: USD/gallon.

Khi Miguel Lujan cần đổ xăng cho chiếc xe tải của mình, ông lái xe tới tận Carson City, Nevada, cách nhà 80 dặm (128 km).

Nghe qua thì tưởng điên rồ, nhưng việc lái xe một quãng đường dài đến như vậy để mua xăng là hoàn toàn xứng đáng, bởi giá xăng ở Carson rẻ khoảng 1/3 so với mức giá gần 6 USD/gallon (xấp xỉ 36.000 đồng/lít) ở nơi Lujan sinh sống.

Theo số liệu từ AAA, California hiện là bang có giá xăng cao nhất ở Mỹ, bình quân 4,7 USD/gallon (khoảng 28.200 USD/lít) xăng không chì. Trong tháng 10 vừa qua, giá bán lẻ xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh lạm phát ở nước này cao nhất hơn 3 thập kỷ.

Tại California, nơi có giá xăng “chát” nhất là hạt Mono, một vùng du lịch với 13.000 cư dân gần biên giới Nevada. Giá xăng bình quân ở Mono là 5,66 USD/gallon. Ở Bridgeport, thị trấn với 550 dân thuộc hạt Mono, giá bán lẻ xăng tại hai trạm xăng trong thị trấn là 5,95 USD/gallon và 5,99 USD/gallon. Ở thị trấn Lee Vining kế bên, nơi giữ vai trò cửa ngõ đi tới công viên quốc gia Yosemite, giá xăng là 6,09 USD/gallon.

Ông Lujan cho biết mỗi tuần ông đi Carson khoảng 3 lần để mua xăng, có khi ông đi xe bus để tiết kiệm xăng. Mỗi lần như vậy, ông mang về nhà những can xăng đầy ắp. Trong nhà ông thường xuyên tích trữ khoảng 100 gallon xăng (mỗi gallon tương đương khoảng 3,8 lít).

Hôm thứ Tư tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Uỷ ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra xem liệu có phải các công ty dầu khí ở nước này đang cố tình đẩy giá xăng dầu lên cao một cách bất họp pháp. Tuy nhiên, giới phân tích nghi ngờ về việc liệu FTC có thể tìm đủ bằng chứng cho những cáo buộc như vậy.

Không chỉ người dân ở hạt Mono, người dân Mỹ nói chung đang lao đao vì giá xăng leo thang, giữa lúc giá các mặt hàng thiết yếu khác cũng không ngừng tăng. Giá xăng trung bình toàn quốc ở nước này hiện đang ở mức khoảng 3,41 USD/gallon (hơn 20.400 đồng/lít), cao nhất 7 năm. Hồi tháng 4/2020, khi Covid mới trở thành đại dịch, giá xăng ở Mỹ là 2 USD/gallon.

Nguyên nhân khiến giá xăng ở Mỹ tăng cao là do giá dầu thế giới tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu phục hồi mạnh từ mức đáy do đại dịch Covid-19 gây ra trong khi nguồn cung dầu tăng chậm hơn. Trong tháng 11 này, giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York có lúc vượt 84 USD/thùng, cao nhất 7 năm.

Diễn biến giá xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ. Đơn vị: USD/gallon.
Diễn biến giá xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ. Đơn vị: USD/gallon.

Do đồng USD tăng giá và mối lo về làn sóng Covid mới nổi lên ở châu Âu, giá dầu đã giảm mạnh trong tuần trước, còn khoảng 76 USD/thùng đối với dầu WTI. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu WTI đã tăng khoảng 79%.

Một nguyên nhân nữa khiến giá xăng ở Mỹ lên cao là các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đã cắt giảm mạnh sản lượng trong thời gian đại dịch, nhưng công suất lọc dầu phục hồi chậm chạp so với tốc độ tăng của nhu cầu khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Vào tháng 5/2020, sản lượng xăng của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ giảm còn 1,1 triệu thùng/ngày, thấp hơn gần 40% so với mức đỉnh khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trước đại dịch. Lo ngại rằng nhu cầu tiêu thụ xăng sẽ không bao giờ quay trở lại mức trước đại dịch, một số công ty hoá dầu còn vĩnh viễn đóng cửa một số nhà máy, khiến tổng công suất lọc dầu của Mỹ giảm 4,5%.

Năm nay, nhu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ đã phục hồi về ngưỡng trước đại dịch. Với khoảng 60% dân số Mỹ đã tiêm đủ vaccine và các bang của nước này dỡ hầu hết các hạn chế chống Covid, hoạt động lái xe ở nước này lại trở nên sôi động. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu ở Mỹ vẫn chưa trở lại với hoạt động bình thường.

Chính quyền ông Biden đã và đang cân nhắc nhiều biện pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu. Sau khi kêu gọi OPEC+, liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số đồng minh ngoài khối, tăng sản lượng mạnh hơn nữa nhưng không được đáp ứng, ông Biden đang xem xét việc xả dự trữ dầu lửa chiến lược (SPR).

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng việc xả SPR sẽ không có tác dụng lâu dài trong việc hạ nhiệt giá xăng dầu ở Mỹ. Đó là bởi việc xả dự trữ một lần sẽ không thực sự làm thay đổi cán cân cung-cầu dầu. Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng còn tuỳ thuộc vào việc lượng dầu được xả ra thị trường là bao nhiêu.

Một số chuyên gia khuyên Chính phủ Mỹ nên kiên nhẫn, vì giá dầu có thể tự giảm xuống mà không cần một biện pháp can thiệp nào. Các dự báo gần đây của Bộ Năng lượng Mỹ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC đều cho rằng nguồn cung dầu toàn cầu sẽ tăng lên vào đầu năm tới và thế giới sẽ chuyển sang tình trạng dư thừa dầu. Khi đó, giá dầu sẽ tự khắc tụt khỏi đỉnh.

Diễn biến và dự báo giá xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ. Đơn vị: USD/gallon.
Diễn biến và dự báo giá xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ. Đơn vị: USD/gallon.

Cơ quan Thông tin năng lượng (IEA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ nhận định giá xăng ở Mỹ sẽ đạt đỉnh trong tháng 11 này và sẽ giảm dần đều trong năm 2022.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Vừa rục rịch phục hồi, ngành hàng không lại lao đao vì giá xăng dầu leo thang

Giá xăng dầu tăng mạnh đang đe doạ sự phục hồi vừa manh nha của ngành công nghiệp hàng không từ đáy sâu của đại dịch Covid-19…

Chia sẻ :


Giá dầu Brent tăng cao, quý 2 PV OIL lãi gần 272 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ

Luỹ kế 6 tháng, PV OIL lãi sau thuế 463 tỷ đồng vượt 45% kế hoạch lãi cả năm 2021.

Chia sẻ :


Nhân tố mới nhập cuộc chơi xe điện, chưa mơ ngay lợi nhuận

Trong khi doanh số bán xe máy xăng có xu hướng giảm từ đầu năm thì thị trường xe máy, xe đạp điện lại bắt đầu sôi động khi có thêm nhân tố mới gia nhập cuộc chơi.

Chia sẻ :


Muốn Việt Nam thành thiên đường xe điện, hãy học quốc gia này

Trong năm 2020, hơn 50% ô tô bán ra tại Na Uy là xe điện, thêm 27% xe hybrid. Chính phủ Na Uy từng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ dừng bán ô tô xăng nhưng nhiều khả năng, mục tiêu này sẽ đạt được vào năm 2022.

Chia sẻ :


Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Chia sẻ :


Nơi này bỗng dưng lọt “tầm ngắm” của hàng loạt đại gia BĐS

FLC, Sao Mai Group, HANO – VID,… cùng loạt đại gia địa ốc khác đang tìm kiếm cơ hội, đồng thời săn quỹ đất đẹp tại Hậu Giang.

Chia sẻ :


Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất bình oxy y tế bứt phá mạnh, thị giá gấp hơn 5 lần chỉ sau 4 tháng

Sovigaz (SVG) là một trong 6 doanh nghiệp khu vực phía Nam sản xuất khí oxy y tế, chiếm hơn 60% thị phần cả nước với gần 100 bệnh viện lớn như: Từ Dũ, Chợ Rẫy, BV Nhân dân Gia Định, BV Đa khoa Việt Tiệp….

Chia sẻ :


Nét son 65 năm xây dựng và phát triển ngành Dự trữ Nhà nước

Trong hành trình 65 năm hình thành và phát triển, dự trữ quốc gia (DTQG) luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp với những mốc son lịch sử, những thành tích và đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Ngày nay, DTQG đã có bước phát triển vượt bậc và vững mạnh về mọi mặt, để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Chia sẻ :


Petrolimex báo lãi ròng quý II/2021 đạt hơn 1.400 tỷ đồng, cao nhất 5 năm nhờ giá dầu vượt 73 USD/thùng

Nếu dứt điểm thoái vốn PGBank trong năm nay, Petrolimex sẽ ghi nhận thêm 1.220 tỷ đồng lợi nhuận đầu tư tài chính.

Chia sẻ :


Các tòa nhà mới ở Anh phải có trạm sạc EV từ năm 2022

Sạc xe điện sẽ là một phần bắt buộc của các ngôi nhà và tòa nhà mới ở Anh từ năm sau…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *