Hơn 84.000 tỉ đồng làm 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Hơn 84.000 tỉ đồng làm 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Tổng mức đầu tư khoảng 84.463 tỉ đồng

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, sáng 6/6, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc sớm đầu tư 3 dự án là hết sức cấp thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Đồng thời giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên, vùng đồng bằng sông Cửu Long.

3 dự án góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và các vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Tạo tiền đề, động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo.

– Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 53,7 km qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Biên Hòa với cảng biển Cái Mép – Thị Vải; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 – 6 làn xe.

– Dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117,5 km qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Buôn Ma Thuột với cảng biển Nam Vân Phong; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.

– Dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188,2 km qua 4 tỉnh/thành phố, kết nối thành phố Châu Đốc với cảng biển Trần Đề; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.

Về hình thức đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, Chính phủ kiến nghị đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước.

Đối với dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, mặc dù mang lại lợi ích kinh tế – xã hội rất lớn nhưng phương án tài chính hoàn vốn từ thu phí không khả thi. Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vượt quá quy định của pháp luật. Do vậy, lựa chọn hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước.

Chính phủ đã xây dựng một số cơ chế chính sách đặc thù và nếu được áp dụng, dự kiến tiến độ các dự án như sau: chuẩn bị đầu tư năm 2022, khởi công năm 2023, dự án Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025; dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cơ bản hoàn thành một số đoạn có lưu lượng lớn năm 2025 và toàn tuyến năm 2026.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án khoảng 84.463 tỉ đồng. Dự kiến nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021 – 2025 khoảng 60.124 tỉ đồng, chuyển tiếp giai đoạn 2026 – 2030 khoảng 24.339 tỉ đồng.

Trong 2 năm 2022, 2023, Chính phủ ưu tiên giải ngân hết toàn bộ nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Cân nhắc hình thức đầu tư các dự án

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc đầu tư các tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực, đánh giá tác động của việc sử dụng vốn đầu tư công triển khai cùng lúc nhiều dự án hạ tầng đối với lạm phát…

Về hình thức đầu tư, các dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng: Ủy ban Kinh tế nhận thấy do 2 tuyến này có lưu lượng xe thấp, thời gian hoàn vốn dài, nên việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư là khó khả thi. Vì vậy, việc Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công là phù hợp.

Về dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, đề nghị cân nhắc tiếp tục đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hơn 19.600 tỉ đồng

Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.

Chia sẻ :


Cần 313.000 tỷ đồng và 33.600 ha đất để phát triển hệ thống cảng biển

Để phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch đến 2030, cần sử dụng khoảng 33.600 ha đất và khoảng 606.000 ha mặt nước. Đồng thời, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 313.000 tỷ đồng được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác…

Chia sẻ :


Bắc Ninh thông qua chủ trương đầu tư xây Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội hơn 5.000 tỷ

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh với tổng kinh phí 5.210 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2022-2027…

Chia sẻ :


Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


Bình Định rót gần 800 tỷ đồng đầu tư tuyến đường phía Tây huyện Vân Canh

Dự án tuyến đường phía Tây huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định dài khoảng 23,2km sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2024 với tổng mức đầu tư khoảng 779 tỷ, đón đầu cực tăng trưởng mới của tỉnh…

Chia sẻ :


Hơn 1.400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL28B nối Bình Thuận với Lâm Đồng

Quốc lộ 28B nối tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng sẽ được nâng cấp, cải tạo với tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước.

Chia sẻ :


Chính phủ trình duyệt 2,87 triệu tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025

Tổng mức vốn ngân sách Nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 2,87 triệu tỷ đồng, bao gồm 1,5 triệu tỷ đồng là vốn ngân sách Trung ương và 1,37 triệu tỷ đồng vốn ngân sách địa phương…

Chia sẻ :


Lo “lụt” tiến độ, cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2024

Dự kiến đến năm 2025 cơ bản nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ cửa khẩu Hữu Nghị tới mũi Cà Mau, tuy nhiên, 11 dự án thành phần giai đoạn 1 lo “lụt” tiến độ khi đến năm 2024 mới có thể hoàn thành…

Chia sẻ :


Khởi công dự án trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 2.100 tỷ

Với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng,  dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có tính kết nối vùng trong tỉnh và kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận…

Chia sẻ :


Chốt phương án nối thông cao tốc Bắc-Nam gần 120.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 với tổng nhu cầu vốn khoảng 118.672 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *