Xu hướng lắp ráp loạt mẫu ô tô ăn khách tại Việt Nam

Xu hướng lắp ráp loạt mẫu ô tô ăn khách tại Việt Nam ảnh 1

9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam hiện nay là những xe được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo công bố của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), có thể thấy 8 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 là những mẫu xe đang được lắp ráp trong nước. Tới tháng 7/2021, thêm một mẫu xe trong danh sách này là Ford Ranger cũng chuyển từ nhập khẩu Thái Lan sang lắp ráp.

Xu hướng chuyển sang lắp trong nước của nhiều hãng xe đã bắt đầu từ 1-2 năm nay. Mùa hè 2020, thị trường cùng lúc đón nhận chiếc Xpander được lắp ráp tại Việt Nam, cùng lúc đó là chiếc Honda CR-V cũng có phiên bản được sản xuất trong nước.

Với chiếc Xpander, giá của xe không thay đổi, còn CR-V dù tăng giá nhẹ nhưng người dùng được bổ sung thêm nhiều tính năng, công nghệ mới.

Trước đó trong năm 2019, chiếc Toyota Fortuner cũng đã được chuyển sang lắp ráp trong nước sau một thời gian nhập khẩu từ Indonesia.

Có thể thấy, nhiều mẫu xe từng được lắp trong nước, sau đó nhập khẩu. Khi đó là thời điểm Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN với quy định thuế 0% mặt hàng ô tô, xe máy, linh phụ kiện có hiệu lực. Xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực với mức thuế 0% trở nên hấp dẫn hơn.

Nhưng trong những năm gần đây, Nghị định 116 được ban hành đã khiến cho các hãng nhập khẩu xe mất thêm thời gian kiểm định chất lượng xe theo lô. Năm 2020, dịch bệnh ở các nước xuất khẩu nhiều xe cho Việt Nam lan rộng, việc sản xuất ở các nước ASEAN bị thiếu nhân công, gặp vấn đề về chuỗi cung ứng.

Ngoài ra trong năm qua, nhiều chính sách hỗ trợ cho xe lắp ráp trong nước cũng đã được áp dụng. Kết hợp của những điều này, các thương hiệu xe trong nước đã dần lựa chọn quay về lắp ráp để ổn định và chủ động hơn trong cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Xu hướng lắp ráp loạt mẫu ô tô ăn khách tại Việt Nam ảnh 1
Ford Ranger được lắp ráp trong nước.

Đại diện của Ford Việt Nam từng chia sẻ về quyết định lắp ráp mẫu xe Ranger rằng: “Với việc đưa vào lắp ráp, thời gian khách hàng nhận xe sẽ được rút ngắn hơn so với nhập khẩu”.

Thế nhưng để đạt được hiệu quả của việc lắp ráp trong nước, các hãng xe cần đảm bảo được cả 2 yếu tố: Chất lượng và sản lượng.

Khách hàng trong nước từ lâu nay đã có quan niệm về việc xe nhập khẩu luôn tốt hơn xe trong nước. Dù rằng về thiết kế kỹ thuật giữa 2 phiên bản không có sự khác biệt. Để giải quyết vấn đề này, các hãng xe khi chuyển sang lắp ráp đều khẳng định chất lượng xe không có sự khác biệt do các linh kiện, phụ tùng đều được nhập khẩu. Thậm chí nhiều mẫu xe khi lắp ráp trong nước đã được các hãng “mạnh tay” lắp thêm trang bị để tăng sức cạnh tranh.

Ở yếu tố sản lượng, chỉ tính riêng 8 mẫu xe trong danh sách bán chạy nhất Việt Nam được lắp ráp trong nước, nửa đầu năm 2021 đã đạt con số 62.536 xe. Theo số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong cả năm 2020, nếu tính tổng mọi loại hình lắp ráp, sản xuất xe trong nước, tổng số lượng xe đã đạt 323.892 xe.

Bộ Công Thương đánh giá, trong 3 năm trở lại đây, sản lượng sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi đã đáp ứng được 70% nhu cầu trong nước.

Với những hiệu quả và cơ hội sắp tới, rất có thể xu hướng chuyển về lắp ráp trong nước sẽ được mở rộng sang các thương hiệu khác dù không trong top những xe bán chạy hàng đầu thị trường. Mới đây một số thông tin cho biết, cả MG và Suzuki đang có ý định chuyển sang lắp ráp một số mẫu xe bán chạy của họ do nước cung cấp xe như Indonesia bị tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp.

Theo Tiền phong

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Thị trường Việt Nam đón thêm 56.000 chiếc ô tô mới trong tháng 3

Tháng 3/2022, ô tô nhập khẩu về Việt Nam ước đạt 13.500 chiếc, bằng cả 2 tháng trước đó cộng lại. Xe sản xuất trong nước cao gấp hơn 3 lần xe nhập. Nguồn cung cho thị trường ô tô đang rất dồi dào.

Chia sẻ :


Hàng loạt ô tô tăng giá bán

Hiện tại, hai hãng xe Nhật là Toyota và Suzuki đã điều chỉnh tăng giá bán nhiều mẫu xe. Ngoài việc xe tăng giá do kế hoạch của hãng, khách hàng còn phải mua xe với mức giá tăng do đại lý áp dụng với những mẫu xe “hot”…

Chia sẻ :


Thua lỗ liên miên, Ford dừng sản xuất ô tô ở Ấn Độ

Ford Motor sẽ dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở nước này và sa thải hàng nghìn công nhân…

Chia sẻ :


Chuyển đổi số logistics, phục hồi chuỗi cung ứng để bứt phá sau đại dịch

Làng Công nghệ Logistics sẽ là nơi quy tụ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các start-up công nghệ trong lĩnh vực, thúc đẩy chuyển đổi số để logistics Việt Nam bứt phá sau đại dịch…

Chia sẻ :


Thị trường xe máy Việt Nam: Honda và Yamaha chiếm gần 90% doanh số, bắt đầu bão hoà và sẽ không còn tăng trưởng đáng kể

Asean là khu vực có vai trò quan trọng với thị trường xe máy toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khu vực này, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia đứng đầu, tổng doanh số hơn 13,7 triệu chiếc. Đến 2019, tổng số xe máy đăng ký là 106 triệu chiếc tại Indonesia, 62 triệu chiếc tại Việt Nam và 21 triệu chiếc tại Thái Lan, theo

Chia sẻ :


Giãn cách xã hội ở Việt Nam khiến giá cà phê thế giới tăng cao

Việc thực hiện giãn cách xã hội để chống Covid-19 ở Việt Nam đã khiến nguồn cung cà phê toàn cầu thắt chặt và giá cà phê thế giới có thể giữ ở mức “tương đối cao” trong năm 2022…

Chia sẻ :


Việt Nam đã sản xuất được 287 loại linh kiện, phụ tùng ô tô

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT kèm theo danh mục các loại máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được…

Chia sẻ :


Tiếp tục ưu đãi thuế ô tô trong nước, bình tĩnh chờ mua xe rẻ

Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô sau năm 2022, đồng thời, đề xuất giữ nguyên điều kiện về sản lượng với DN tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Chia sẻ :


Thêm ưu đãi​ thuế cho ô​tô sản xuất trong nước

Việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giúp các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam có khả năng duy trì dòng tiền và vượt qua khó khăn.

Chia sẻ :


IFC cung cấp gần 1,1 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp Việt phục hồi chuỗi cung ứng

Trong năm tài chính 2021, IFC đã bảo lãnh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với giá trị gần 700 triệu USD và cấp hơn 400 triệu USD cho các nhà cung cấp trong nước để duy trì thanh khoản…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *