Chân dung 4 đại gia Việt đề xuất xây đường Vành đai 4 “huyết mạch” 135.000 tỷ đồng

Chân dung 4 đại gia Việt đề xuất xây đường Vành đai 4 "huyết mạch" 135.000 tỷ đồng

Bốn nhà đầu tư đề xuất làm Vành đai 4

Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố báo cáo tổng thể tuyến đường Vành đai 4. Theo đó, tuyến đường Vành đai 4 được chia làm 7 đoạn. Toàn tuyến có tổng chiều dài tuyến 98 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội (54 km); Hưng Yên (23km); Bắc Ninh (21 km); mặt cắt lòng đường rộng 120m.

Đoạn trên địa bàn Hà Nội dài 54km; trên địa bàn Hưng Yên dài 23km; đoạn trên địa bàn Bắc Ninh 21km; điểm đầu dự án là đoạn nút giao với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, điểm cuối đoạn giao cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Tuyến có một đoạn đi trùng với QL18 và cao tốc Nội Bài – Hạ Long.

Với đoạn đi qua Hà Nội, tuyến đường đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, trên tuyến có hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở.

Tổng mức đầu tư dự án được dự toán là từ 105.000 tỷ đến khoảng 135.000 tỷ đồng. Hiện tuyến đường Vành đai 4 đã có 4 nhà đầu tư đề xuất được thực hiện dự án theo từng phân đoạn.

Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư 2 đoạn, gồm từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến QL32 và từ QL32 đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, tổng mức đầu tư được lập trước đây cho 2 đoạn này là 16.200 tỷ đồng. Tập đoàn này bao gồm 60 công ty con, công ty thành viên, công ty liên doanh, liên kết hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề.

Chân dung 4 đại gia Việt đề xuất xây đường Vành đai 4 huyết mạch 135.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Sơ đồ quy hoạch tuyến đường Vành đai 4. Nguồn: Báo Giao Thông

Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty PTHT Nguyên Minh đề xuất làm đoạn từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, bao gồm cả cầu Mễ Sở, tổng kinh phí 9.800 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành từng thi công xây dựng nhiều gói thầu thuộc các dự án đường cao tốc trọng điểm quốc gia như: Nội Bài – Lào Cai; TP. HCM – Long Thành – Giầu Dây; Cầu Giẽ – Ninh Bình; Hạ Long – Hải Phòng; Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đề xuất xây cầu Hồng Hà (Đông Anh) và đường dẫn 2 đầu cầu, tổng kinh phí là 8.800 tỷ đồng. Hoành Sơn là doanh nghiệp đa ngành nghề – đa lĩnh vực, từ thương mại, giao thông, vận tải, xây dựng đến khai thác khoáng sản, sản xuất phân bón, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án, Hoành Son đã và đang đầu tư thi công nhiều dự án trong các lĩnh vực cảng biển, năng lượng tái tạo, nhà ở, khu đô thị…

Như vậy, nếu tuyến đường này được hoàn thiện, nó không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô, cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mà còn giúp Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang… từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

“Ăn theo” đường Vành đai 4, coi chừng tiền mất tật mang

Hiện tại, có nhiều dự án bất động sản đã rầm rồ quảng cáo, ăn theo dự án đường này. Không chỉ các dự án đô thị, dự án nhà ở mà đất nền thổ cư nằm trên trục đường Vành đai 4 dự kiến đi qua cũng tận dụng thời cơ để “ăn theo” khi môi giới và “cò đất” liên tục rao bán, nâng giá đất tại các khu vực này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư cần thận trọng, không nên đầu tư theo thông tin quy hoạch dễ dẫn đến rủi ro, gây bất ổn cho thị trường bất động sản.

“Nhiều nhà đầu tư khi biết được thông tin về đầu tư hạ tầng, họ đã nắm bắt cơ hội để đón sóng là điều tất yếu. Nhưng chỉ những người nhu cầu thực và có nguồn tiền nhàn rỗi, không áp dụng đòn bẩy tài chính mới có thể đầu tư cho các dự án “ăn theo” hạ tầng.

Đầu tư dạng này phải dài hạn và khi không nắm được thông tin, người dân, nhà đầu tư không nên chạy theo “cơn sốt” mà đổ xô đi đầu cơ, trữ đất, dễ chịu rủi ro lớn”, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu chia sẻ.

Đồng quan điểm đó, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp nhận định: “Giá đất tăng là xu hướng khi quá trình đô thị hóa mở rộng, hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư. Nhà đầu tư BĐS chạy theo thông tin quy hoạch, bỏ tiền ra “lướt sóng” sẽ gây bất ổn cho thị trường, giá đất bồi thường cao, doanh nghiệp cũng không mặn mà đầu tư, dẫn đến thiếu hạ tầng tác động xấu cho phát triển kinh tế và mang đến rủi ro lớn cho nhà đầu tư”.

Trước đó, Hà Nội cũng đã Hà Nội công bố dừng 82 dự án theo hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), bao gồm một số dự án trong 10 cây cầu bắc qua sông Hồng. Điều này đã khiến cho nhiều người vỡ mộng vì trót “ăn theo” hạ tầng giao thông. Đất không những không tăng giá, mà còn bị “chôn vốn”.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Bắc Ninh thông qua chủ trương đầu tư xây Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội hơn 5.000 tỷ

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh với tổng kinh phí 5.210 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2022-2027…

Chia sẻ :


Trắc trở Vành đai 3 TP. HCM, đội vốn lên tới 156.000 tỷ đồng

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự định hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên vì vướng mặt bằng, chưa thu xếp được nguồn vốn nên mới làm được 16,3km và đội vốn lên 156.000 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Hà Nội sẽ có thêm 2 hầm chui đường Vành đai 3

Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui đường Vành đai 3 bằng nguồn vốn đầu tư công.

Chia sẻ :


Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


Đề xuất mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình

UBND tỉnh Hòa Bình vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo phương thức PPP với cơ chế đặc thù…

Chia sẻ :


Trên 94.000 tỷ đầu tư Vành đai 4 – vùng Thủ đô, mức phí BOT cao nhất 233.000 đồng/lượt

TP. Hà Nội vừa thống nhất chủ trương triển khai dự án Vành đai 4 có tổng mức đầu tư trên 94.000 tỷ đồng, với kịch bản thu phí BOT cao nhất 233 nghìn đồng/lượt sau khi tuyến đường hoàn thành…

Chia sẻ :


Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hơn 19.600 tỉ đồng

Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.

Chia sẻ :


Lập Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô hơn 90.000 tỷ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư khoảng 90.400 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Hơn 470 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 12A qua Quảng Bình

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang, qua địa phận tỉnh Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 475 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Khởi công dự án trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 2.100 tỷ

Với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng,  dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có tính kết nối vùng trong tỉnh và kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *