Hà Nội sẽ có thêm 2 hầm chui đường Vành đai 3

Hà Nội sẽ có thêm 2 hầm chui đường Vành đai 3

Cụ thể, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình giao thông đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long – Vành đai 3 và nút giao đường Hoàng Quốc Việt – Vành đai 3 bằng nguồn vốn đầu tư công.

Tuyến đường Vành đai 3 là trục giao thông đối nội và cũng là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành với trung tâm Thủ đô, do đó mật độ phương tiện trên tuyến này rất lớn. Chính vì thế, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của toàn thành phố.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu rõ, sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ thêm 2 nút giao là nút giao đường Hoàng Quốc Việt – Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long – Vành đai 3.

Vì vậy, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình giao thông đề xuất xây thêm dự án hầm chui đường Vành đai 3 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng. Trong đó, nút giao đường trục Tây Thăng Long – Vành đai 3 có chiều dài 915m, mặt cắt ngang 31,5m bảo đảm 8 làn xe, với tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng.

Cùng với đó, hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt – Vành đai 3 có chiều dài 756m, mặt cắt ngang 20,6m bảo đảm 4 làn xe, với tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính vì vậy, theo đánh giá của Ban QLDA, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 2 nút giao trên là rất cần thiết trong thời điểm này.

Trong thời gian vừa qua, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 nút giao tại đường Vành đai 3 đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Ban QLDA Thăng Long triển khai. Cụ thể, dự án được thực hiện từ nguồn vốn dư của Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long và từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án trên. Tuy nhiên, theo ý kiến của Ban QLDA Thăng Long và Bộ GTVT, việc đầu tư 2 dự án khó có thể thực hiện được do thời gian Hiệp định vay vốn hạn hẹp, sẽ kết thúc giải ngân vào ngày 22/5/2024.

Do đó, Ban QLDA Thăng Long kiến nghị UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì cùng với Ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án trên. Cùng với đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo UBND thành phố để trình HĐND thành phố chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025.

https://cafef.vn/ha-noi-se-co-them-2-ham-chui-duong-vanh-dai-3-20220405092757902.chn


Theo Văn Minh

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Trắc trở Vành đai 3 TP. HCM, đội vốn lên tới 156.000 tỷ đồng

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự định hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên vì vướng mặt bằng, chưa thu xếp được nguồn vốn nên mới làm được 16,3km và đội vốn lên 156.000 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Bắc Ninh thông qua chủ trương đầu tư xây Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội hơn 5.000 tỷ

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh với tổng kinh phí 5.210 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2022-2027…

Chia sẻ :


Lập Hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô hơn 90.000 tỷ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư khoảng 90.400 tỷ đồng…

Chia sẻ :


Chân dung 4 đại gia Việt đề xuất xây đường Vành đai 4 “huyết mạch” 135.000 tỷ đồng

Đường Vành đai 4 chia làm 7 đoạn và có tổng chiều dài là 98km, tổng mức đầu tư dự án được dự toán là từ 105.000 tỷ đến khoảng 135.000 tỷ đồng.

Chia sẻ :


Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô, “hoá giải” ùn tắc giao thông

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cùng với đơn vị tư vấn là trường Đại học Giao thông vận tải vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Thời gian thu phí từ 5h đến 21h mỗi ngày…

Chia sẻ :


Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hơn 19.600 tỉ đồng

Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.

Chia sẻ :


Hà Nội quyết đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Chia sẻ :


Hà Nội: đẩy mạnh phát triển không gian xây dựng ngầm

Theo định hướng của Hà Nội, thành phố sẽ phát triển đô thị nén, mật độ cao trên cả không gian nổi, không gian ngầm xung quanh các nhà ga, đường sắt đô thị với chức năng hỗn hợp. Trong đó ưu tiên phát triển xây dựng không gian ngầm trong các công trình công cộng, trung tâm thương mại đô thị…

Chia sẻ :


Khởi công dự án trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 2.100 tỷ

Với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng,  dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có tính kết nối vùng trong tỉnh và kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận…

Chia sẻ :


Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô, đường phố có hết tắc?

Mục đích chính của đề xuất xây 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô, mức phí cao nhất 60.000 đồng, là nhằm giảm tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội. Tuy vậy, nhiều người đang hoài nghi liệu mục tiêu này có đạt được?…

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *