Đầu năm 2022, khởi công 4 bến cảng container hơn 13.000 tỷ đồng tại Hải Phòng

Sản lượng hàng hóa thông qua hai bến khởi động số 1, 2 Khu bến Lạch Huyện tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 11169/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư các bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Cụ thể, cử tri thành phố Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về nguồn lực, thủ tục đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án đầu tư các bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng theo công nghệ hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng biển của các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Là địa phương có vùng biển và đảo rộng lớn với 126km bờ biển và hơn 4.000km2 diện tích mặt biển, Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm dịch vụ logistics.

 
“Hiện nay, các nhà đầu tư  các bến cảng từ số 3 – 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện đang triển khai thủ tục theo quy định. Dự kiến sẽ khởi công đầu năm 2022 và lần lượt đưa 04 bến, từ bến số 3 – 6 vào khai thác trong giai đoạn 2023 – 2025”.
Bộ Giao thông vận tải.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hai bến khởi động số 1, số 2 thuộc Khu bến Lạch Huyện đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đầu tư với các thiết bị bốc dỡ thuộc loại hiện đại, tiên tiến trên thế giới, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2018 với công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu TEU/năm.

Lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng năm 2019, 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 lần lượt là 353.632 TEU; 659.684 TEU và 520.000 TEU, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Bến cảng số 3, số 4 thuộc Khu bến Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019 và giao Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6.946 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 2 năm phê duyệt chủ trương, do nhiều vướng mắc, tốc độ đầu tư xây dựng các bến container hiện đang quá chậm, dự án vẫn chưa được khởi công.

Bên cạnh đó, bến số 5, số 6 được Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 299/QĐ-TTg ngày 04/3/2021 và giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 6.425 tỷ đồng. Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 vào tháng 9/2021.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, để phục vụ hoạt động của các bến cảng từ số 3 – 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện, Bộ cũng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình “Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng” với quy mô đầu tư tiếp nối tuyến đường hiện hữu từ cuối bến số 2 đến bến số 6 và bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ thực hiện các bến cảng từ số 3 – 6.

Hiện nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-BGTVT ngày 22/9/2021.

Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Hàng hải Việt Nam lập “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước vùng đất, vùng nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” làm cơ sở để quản lý quy hoạch và tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư các bến cảng tiếp theo của Khu bến Lạch Huyện.

Chia sẻ :


Bài viết liên quan

Hải Phòng “hút”  hơn 6,4 nghìn tỷ đồng xây dựng cảng biển

Sáng 27/9 tại Hải Phòng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco đã chính thức được thành phố Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư “Dự án xây dựng Bến số 5, số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng”…

Chia sẻ :


Cần 313.000 tỷ đồng và 33.600 ha đất để phát triển hệ thống cảng biển

Để phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch đến 2030, cần sử dụng khoảng 33.600 ha đất và khoảng 606.000 ha mặt nước. Đồng thời, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 313.000 tỷ đồng được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác…

Chia sẻ :


“Thúc” tiến độ giao đất, Phó Thủ tướng chốt hạn hoàn thành sân bay Long Thành đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chậm nhất trong quý 1/2022 phải hoàn thành công tác bồi thường, giao đất xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án vào đầu năm 2025…

Chia sẻ :


Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành mới đạt hơn 50%, ba vướng mắc cản tiến độ

Để đảm bảo tiến độ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công tác giải phóng mặt bằng cần phải tăng tốc…

Chia sẻ :


Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hơn 19.600 tỉ đồng

Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng.

Chia sẻ :


Đồng Nai phải bàn giao 5.000ha đất sân bay Long Thành vào tháng 6/2022

Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải làm rốt ráo, quyết liệt, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810ha khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I và khu vực dự trữ đất dôi dư (722 ha) trước ngày 30/4/2022. Cùng với đó, bàn giao 5.000ha của cả dự án vào tháng 6/2022.

Chia sẻ :


Hơn 700 tỷ xây dựng khu cung cấp suất ăn trên máy bay tại “siêu” sân bay Long Thành

Hai khu chế biến, cung cấp suất ăn trên tàu bay tại Cảng hàng không Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 724 tỷ đồng, cung cấp 20.000 suất ăn/ngày cùng hạ tầng cơ sở đồng bộ…

Chia sẻ :


Phó Thủ tướng “chốt” mốc hoàn thành giai đoạn 1 “siêu sân bay” Long Thành vào tháng 1/2025

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đến ngày 30/6/2022 hoàn thành toàn bộ việc thu hồi gần 5.000ha đất dự án, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 “siêu” sân bay” Long Thành vào tháng 1/2025…

Chia sẻ :


Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng qua sông Đá Bạc nối huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ được TP. Hải Phòng khởi công vào quí 1/2022…

Chia sẻ :


Hơn 84.000 tỉ đồng làm 3 dự án đường bộ cao tốc phía Nam

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc sớm đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chia sẻ :


Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *